การจัดองค์ความรู้ในองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก (KM)
ความหมายของ"การจัดการความรู้" (Knowledge Management : KM) |
การจัดการความรู้ หรือ KM ซึ่งย่อมาจากคำว่า "Knowledge Management" คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดการจายอยู่ในตัวบุลคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด (อ้างอิงจาก สำนักงาน ก.พ.ร.) KM ไม่ใช่เป้าหมาย แต่เป็นเครื่องมือ ที่จะช่วยให้มีการสร้าง รวบรวม จัดระบบ เผยเพร่ ถ่ายโอนความรู้ที่เป็นประโยชน์เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ทันเวลา และทันเหตุการณ์ จะส่งผลให้การปฏิบัติงานของคนในองค์กรมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ พันธกิจขององค์กร และเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organiztion) |
- ความสำคัญของการบริหารจัดการความรู้
- หลักการของการบริหารจัดการความรู้
- การเตรียมองค์กรสำหรับบริหารจัดการความรู้
- ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการความรู้
- กระบวนการจัดการบริหารการจัดความรู้
องค์ความรู้สำหรับการปฏิบัติงาน
- หลักเกณฑ์และเงือนไขการสอบสวนการลงโทษทางวินัย การให้ออกจากรายการ การอุทธรณ์และการร้องทุกข์
- เครือข่ายคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย
- ระเบียบว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (พ.ศ.2561)
- องค์ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมภายใน
- องค์ความรู้เกี่ยวกับการเงินและบัญชี
- องค์ความรู้เกี่ยวกับการจ่ายเบี้ยยังชีพ
- องค์ความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
- องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ
- องค์ความรู้เกี่ยวกับงานด้านพัสดุ
- องค์ความรู้เกี่ยวกับงานธุรการและงานสารบรรณ
- เอกสารรวบรวมข้อทักท้วงต่างๆ ของ สตง.
- คู่มือมาตรฐานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน
- คู่มือสมรรถนะหลักสำหรับข้าราชการส่วนท้องถิ่น
- หลักเกณฑ์การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
- คู่มือการปฏิบัติงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล
- พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล
- พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ