คู่มือการร้องเรียน/ร้องทุกข์
By : admin เมื่อ : 7 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2561  อ่าน : 1257   

คู่มือการร้องเรียน / ร้องทุกข์

องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก
อ.เมืองเชียงราย  จ.เชียงราย

วัตถุประสงค์

           การเปิดให้บริการ ร้องเรียน /ร้องทุกข์ ทางอินเตอร์เน็ต เป็นช่องทางให้บุคคลทั่วไปได้สามารถร้องทุกข์ / ร้องเรียนมายังหน่วยงานได้โดยตรง เพื่อความรวดเร็วในการรับทราบปัญหา สามารถนำไปดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยทุกๆ เรื่องจะได้มีการติดตาม มิให้เกิดความล่าช้าในการแก้ไขปัญหา และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ที่อาจเกิดจากผู้ไม่ประสงค์ดี ที่ต้องการก่อกวนระบบงาน และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการบริการ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก จึงต้องกำหนด  หลักเกณฑ์ วิธีการใช้บริการอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

 หลักเกณฑ์การร้องเรียน / ร้องทุกข์

 1.  เรื่องที่อาจนำมาร้องทุกข์ / ร้องเรียนได้  ต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อน  หรือเสียหาย  อันเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก  ในเรื่องดังต่อไปนี้    

              1.1  กระทำการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

              1.2  กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

              1.3  ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

              1.4  ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินควร

              1.5  กระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่  หรือขัดหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

 2.  เรื่องที่ ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่น

 3.  การใช้บริการร้องเรียน / ร้องทุกข์ องค์การบริหารส่วนตำบลริมกกต้องสามารถติดต่อกลับไปยังผู้ใช้บริการได้ เพื่อยืนยันว่า มีตัวตนจริง

วิธีการยื่นคำร้องเรียน / ร้องทุกข์

                1.  ใช้ถ้อยคำสุภาพ  และมี

                                (1)  วัน  เดือน  ปี

                                (2)  ชื่อ  และที่อยู่  ของผู้ร้องเรียน / ร้องทุกข์

                                (3)  ข้อเท็จจริง  หรือ  พฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ได้อย่างชัดเจนว่าได้รับ ความเดือดร้อน  หรือเสียหายอย่างไร  ต้องการให้แก้ไข  ดำเนินการอย่างไร  หรือ ชี้ช่องทางแจ้งเบาะแส  เกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ / หน่วยงาน อบต. ได้ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการ  สืบสวน  สอบสวน  ได้

                                (4)  ระบุ  พยาน  เอกสาร  พยานวัตถุ  และพยานบุคคล  (ถ้ามี)

                2.  คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ อาจส่งหนังสือโดยตรงเจ้าพนักงานธุรการหรือช่องทาง  
Web  site  : www.rimkok.go.th  ขององค์การบริหารส่วนตำบลริมกก

 เรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่อาจไม่รับพิจารณา

                 1.  คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่มิได้ทำเป็นหนังสือ  หรือไม่ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องเรียน / ร้องทุกข์ จริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์

                2.  คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานเพียงพอ  หรือเป็นเรื่องที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวน  สอบสวนต่อไปได้

                3.  คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่ยื่นพ้นกำหนดระยะเวลา  30  วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการร้องเรียน

 

ช่องทางการร้องเรียน / ร้องทุกข์

         1. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ด้วยตนเองที่ทำการสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก (คลิกเพื่อพิมพ์แบบฟอร์มร้องทุกข์)

         2. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ทางจดหมาย ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก 714 หมู่ที่ 3 ตำบลริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100

         3. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ทางศูนย์บริการประชาชน ในเบื้องต้นหมายเลขโทรศัพท์

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก

053-160786   ต่อ   11

ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก

053-160786   ต่อ   12

สำนักปลัด อบต.

053-160786   ต่อ   16

กองคลัง

053-160786   ต่อ   21

กองช่าง

053-160786   ต่อ   24

                                     สายด่วนผู้บริหาร

* นายชำนาญ ช่างปัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก  081-9521635
* นายบุญญพันธ์ พุทธโชติอนันต์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก  091 - 8592281

               
         4. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ผ่าน  E-mail address : rimkok786@gmail.com
         5. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ผ่าน  Facebook    :  องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก ตำบลริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย
         6. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตทาง Web  www.rimkok.go.th

เอกสารแนบ 1.    [20181107150819.pdf]




facebook-new facebook-messenger--v1