คู่มือการร้องเรียน/ร้องทุกข์ |
||||||||||
![]()
|
||||||||||
คู่มือการร้องเรียน / ร้องทุกข์ องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก วัตถุประสงค์ การเปิดให้บริการ ร้องเรียน /ร้องทุกข์ ทางอินเตอร์เน็ต เป็นช่องทางให้บุคคลทั่วไปได้สามารถร้องทุกข์ / ร้องเรียนมายังหน่วยงานได้โดยตรง เพื่อความรวดเร็วในการรับทราบปัญหา สามารถนำไปดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยทุกๆ เรื่องจะได้มีการติดตาม มิให้เกิดความล่าช้าในการแก้ไขปัญหา และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ที่อาจเกิดจากผู้ไม่ประสงค์ดี ที่ต้องการก่อกวนระบบงาน และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการบริการ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก จึงต้องกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการใช้บริการอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้ หลักเกณฑ์การร้องเรียน / ร้องทุกข์ 1. เรื่องที่อาจนำมาร้องทุกข์ / ร้องเรียนได้ ต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย อันเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก ในเรื่องดังต่อไปนี้ 1.1 กระทำการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ 1.2 กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ 1.3 ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ 1.4 ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินควร 1.5 กระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ หรือขัดหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 2. เรื่องที่ ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่น 3. การใช้บริการร้องเรียน / ร้องทุกข์ องค์การบริหารส่วนตำบลริมกกต้องสามารถติดต่อกลับไปยังผู้ใช้บริการได้ เพื่อยืนยันว่า มีตัวตนจริง วิธีการยื่นคำร้องเรียน / ร้องทุกข์ 1. ใช้ถ้อยคำสุภาพ และมี (1) วัน เดือน ปี (2) ชื่อ และที่อยู่ ของผู้ร้องเรียน / ร้องทุกข์ (3) ข้อเท็จจริง หรือ พฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ได้อย่างชัดเจนว่าได้รับ ความเดือดร้อน หรือเสียหายอย่างไร ต้องการให้แก้ไข ดำเนินการอย่างไร หรือ ชี้ช่องทางแจ้งเบาะแส เกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ / หน่วยงาน อบต. ได้ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการ สืบสวน สอบสวน ได้ (4) ระบุ พยาน เอกสาร พยานวัตถุ และพยานบุคคล (ถ้ามี) 2. คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ อาจส่งหนังสือโดยตรงเจ้าพนักงานธุรการหรือช่องทาง เรื่องร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่อาจไม่รับพิจารณา 1. คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่มิได้ทำเป็นหนังสือ หรือไม่ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องเรียน / ร้องทุกข์ จริง จะถือว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ 2. คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่ไม่ระบุพยานหรือหลักฐานเพียงพอ หรือเป็นเรื่องที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ หรือการชี้ช่องแจ้งเบาะแสไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวน สอบสวนต่อไปได้ 3. คำร้องเรียน / ร้องทุกข์ ที่ยื่นพ้นกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุแห่งการร้องเรียน
ช่องทางการร้องเรียน / ร้องทุกข์ 1. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ด้วยตนเองที่ทำการสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก (คลิกเพื่อพิมพ์แบบฟอร์มร้องทุกข์) 2. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ทางจดหมาย ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลริมกก 714 หมู่ที่ 3 ตำบลริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 3. ร้องเรียน / ร้องทุกข์ ทางศูนย์บริการประชาชน ในเบื้องต้นหมายเลขโทรศัพท์
สายด่วนผู้บริหาร * นายชำนาญ ช่างปัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก 081-9521635 |
||||||||||
|
||||||||||
เอกสารแนบ 1. [20181107150819.pdf] |